Dự án đường beeoj cao tốc Bắc Nam là một dự án giao thông hết
sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát trienr kinh tế và tăng trưởng GDP của
Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo. Đây là dự án giao thông quan trọng giúp
tăng tính kết nối cho nền kinh tế trong bối cảnh mới.
Được chia làm nhiều gói thầu và dự định ban đầu sẽ đấu thầu
rộng rãi quốc tế cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên mới đây nhất Bộ Giao thông
Vận tải đã hủy quyết định sơ tueyer nhà thầu cho dự án này và chuyenr toàn bộ
các gói thầu của dự án sang đấu thầu nội địa.
![]() |
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế |
Theo đó, đến cuối tháng 7, sau 2 tháng kể từ lúc phát hành hồ
sơ mời
sơ tuyển, bên mời thầu (các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải) đã
nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.
Kết quả đánh giá của bên mời thầu và quá trình thẩm định của
cơ quan nhà nước cho thấy, 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển; 2 dự
án chỉ một nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển; một dự án có từ 2 nhà đầu tư và một dự
án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
"Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không
nhiều, tính cạnh tranh không cao", thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải
nêu.
Trước thực tế trên, Bộ Giao thông Vận tải quyết định hủy sơ
tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế; điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển
phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư cho 8
dự án PPP. Việc này được cho sẽ giúp "đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển
năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng".
Trước đó, Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho
hay, trong số 60 bộ hồ sơ sơ tuyển đợt mời thầu quốc tế này, nhà thầu Trung Quốc
áp đảo với 30 bộ hồ sơ (đơn vị độc lập hoặc liên danh), tham gia sơ tuyển tại tất
cả 8 dự án; còn lại 15 bộ hồ sơ quốc tế của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Pháp,
Philippines. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 15 bộ hồ sơ tham gia sơ tuyển.
Đợt sơ tuyển này vắng bóng nhà đầu tư Nhật Bản và một số nước
châu Âu, mặc dù trước đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải,
khá nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, châu Âu tham gia.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam là công trình quan trọng quốc
gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội thông qua chủ
trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. Ngoài 3 dự án đầu tư
công, 8 dự án theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT được đấu thầu
quốc tế, sơ tuyển hồ sơ nhà đầu tư.
8 dự này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 -
Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam
Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án trên khoảng hơn 100.000 tỷ đồng,
trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định
Việc chuyển từ hình thức đấu thầu quốc tế sang hình thức đấu
thầu trong nước là một tin rất vui đối với các doanh nghiệp trong ngành giao
thông trong đó có các doanh nghiệp cung cấp vật tư vật liệu trong nước. tuy
nhiên đi liền với đó cũng là những băn khoăn trong công tác đảm bảo chất lượng,
tiến độ cũng như thu xếp vốn để thi công cho dự án. Cần nâng cao hiệu quả quản
lý Nhà nước để việc thực hiện dự án được hoàn thành đảm bảo chất lượng ddungs
thời điểm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong nước.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XÂY LẮP PHÚ SƠN
Địa chỉ: Số 11 - ngõ 488 - Ngọc Hồi- Văn Điển-Thanh Trì -Hà
Nội
VPGD: Phòng 234 Tòa VP6 Khu đô thị Linh Đàm -
Hoàng Mai -Hà Nội
Điện thoại: 0462592729
Di động: 0986126825
Email: phuson2015@gmail.com