Pages

Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Nỗi khỏ trong nhiều khu chung cư cao cấp tại Hà Nội

Cứ nghĩ bỏ ra một khoản tiền lớn để mua căn hộ tại những khu chung cư cao cấp sẽ được tận hưởng những dịch vụ và tiện nghi xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Song không phải lúc nào cũng được như vậy cả. Rất nhiều khách hàng sau khi mua nhà tại nhiều dự án được quảng cáo là “cao cấp” đã phải ôm trái đắng khi chủ đàu tư không giữ uy tín, cắt xén bớt tiện nghi gây bất bình cho cộng đồng dan cư.
Cư dân tại chung cư cao cấp bậc nhất Hà thành phản đối chủ đầu tư:
Hàng trăm cư dân tại khu chung cư Capital Garden  tại ngõ 102 Trường Chinh – Đống Đa – Hà Nội trong chiều ngày 12/ 6 dã tập trung tại sảnh trung tâm để phản ứng chủ đàu tư tòa nhà. Đay là dự án do công ty TNHH khách sạn Kinh Đô trực thuộc tập doàn Kinh Đô làm chủ đầu tư xây dựng. 
Trước đó rất nhiều bức xúc của cư dân với chủ đầu tư đã không được 2 bên giir quyết thỏa đáng. Không những vậy ngày 4/6/2017 chủ đầu tư còn cắt toàn bộ thang máy khiến cho cư dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Sau hơn 1 tuần không giải quyết được với chủ đầu tư cư dân đã buộc phải tập trung tại sảnh chính của tòa nhà căng băng rôn phản đối cách làm việc thiếu nghiêm túc của chủ đàu tư công ty khách sạn Kinh Đô.
cu-dan-cang-bang-ron-phan-doi-chu-dau-tu
Cư dân căng băng rôn lên ô tô phản đối chủ đầu tư

Được quảng cáo là khu chung cư cao cấp song theo phản ánh của hơn 200 hộ dân sống trong khu chung cư này thì chủ đầu tư đã cắt xén đi rất nhiều tiện ích dã được giới thiệu khi chào bán căn hộ. Diển hình như việc không có quầy lễ tân, không có đường đi bộ khiến cư dân phải đi vào đường giao thông rất nguy hiểm, diện tích cây xanh cũng bị chủ đầu tư cắt xén bớt Khu nhà cũng không có không ian sinh hoạt chung, không có hòm thư, báo…
Không những bị cư dân tố “ăn bớt” tiện nghi của tòa nhà chủ đầu tư Capital Garden còn bị phản ánh là bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy. Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại của cư dan tòa nhà bởi mới đây phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an Hà Nội đã khuyến cáo người dân không nên mua nhà tạo những khu chung cư chưa được kiểm định phòng chống tháy nổ. Theo phản ánh của cư dân tòa nhà mặc dù đã bàn giao cho các hộ dân hơn 6 tháng song các thiết bị chữa cháy như vòi chữa cháy tự động, bình cứ hóa hay đầu dò khói tự động đều chưa được trang bị. Cư dân ở đây vô cùng lo lắng khi đã dọn về đây hơn 6 tháng song không được chủ đầu tư tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy.
Không chỉ hệ thống phòng cháy chữa cháy ngay cả thang máy để cư dân sử dụng hàng ngay cũng chưa được kiểm định và cũng chưa có tem kiểm định theo quy dịnh của nhà nước.  Cùng với đó mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền cho chủ đầu tư song cư dân tại Capital Garden lại chưa nhận đủ hóa đơn đỏ,, chưa nhận được thanh lý hợp đồng của chủ đầu tư.
Chủ đầu tư Helios Tower bị tố “đem con bỏ chợ”
Cũng trong những ngày đầu tháng 6 hàng trăm hộ dân tại khu tổ hợp siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower cũng đã tập trung căng băng rôn biểu ngữ phản đối chủ đầu tư. Chủ đầu tư tổ hợp tại 75 Tam Trinh này là liên doanh  công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS và công ty cổ phần Lilama Hà Nội đã bị cư dân tập trung phản đối những sai phạm  gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.
cu-dan-helios-tower-phan-doi-chu-dau-tu
Cư dân Helios Tower tập trung phản đối sai phạm của chủ dàu tư

Theo cáo buộc của đại diện cư dân tại đay chủ đầu tư đã bàn giao công trình cho họ khi chưa công trình chưa được hoàn thành, không đúng với cam kết ban đầu. Cư dân tại đây cũng cho rằng chủ đầu tư đã thi công không theo giấy phép xây dựng được cấp. Tầng 3 và tầng 4 theo thiết kế lẽ ra là các công trình tiện ích như siêu thị, hồ bơi, phòng tập.. lại bị chủ đầu tư ngăn thành các căn hộ để bán lại. Người dan còn tố chủ đầu tư lách luật khi xay dựng tầng 4A vượt thêm 1 tàng để làm trung tâm thương mại khi chưa được cơ quan quản lý cấp phép. Không những vậy chủ đầu tư dự án này còn làm ngơ cho các hộ dân chiếm dụng không gian sinh hoạt chung thành không gian riêng để sử dụng.
Trước đó trong ngày 20/5 trong cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu tư thì phía chủ đầu tư đã thừa nhận một số sai phạm mà cư dan đã nêu ra như xaaytheem tàng 4A… và thông báo là đang hoàn thiện hồ sơ gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên chủ đầu tư không thừa nhận việc biến diện tích đáng lẽ của trung tâm thương mại và các tiện ích thành căn hộ mà lý giải đó là văn phòng cho thuê.
Trước những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư cư dân tại tổ hợp 75 Tam Trinh đã làm đơn kiến nghị đến thành phố Hà Nội, đến bộ xây dựng để xử lý nghiêm chủ đầu tư. Mong muốn của các cư dân tại đay là bộ xay dựng bác toàn bộ yêu cầu thay đổi thiết kế của chủ đàu tư, yêu cầu chủ đầu tư trả lại nguyên trạng theo thiết kế ban đầu.
Đấu tranh đòi quyền lợi dù đã mua nhà 3 năm:
Cư dân tại Golden West số 2 Lê Văn Lương Thanh Xuân Hà Nội trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua đã căng băng rôn và khẩu hiệu để phản đối chủ đầu tư là công ty cổ phần Phát triển và thương mại Việt Nam (Viettradico) khi chủ đầu tư lấn chiếm nhiều ô thoáng ở nhiều tầng để biến thành các căn hộ không có trong thiết kế ban đầu. 
chu-dau-tu-golden-west-bị-to-lan-chiem-khong-gian-chung
Chủ đầu tư Golden West bị tố lấn chiếm không gian chung

Dù đã được UBND thành phố hà Nội duyệt trong thiết kế có 58 ô thoáng nằm rải rác tại các tầng của tòa nhà song chủ đầu tư Vietradico đã hô biến nhiều ô thoáng thành các  căn hộ để thu lời bất chính. Theo người dân tại đay cho biết thì chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin phép các cơ quan hữu quan để thay đổi thiết kế của các ô thoáng nhằm hợp pháp hóa các căn hộ đã được xây dựng nhằm thu lợi. Đay là việc làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân sống tại đây. Mặc dù thi công không phép song chủ đầu tư trong quá trình thi công các căn hộ cũng không sử dụng các biện pháp an toàn để bảo vệ cho cư dân đang sống trong tòa nhà. Mặc dù đã chyển về đây sống hơn 9 tháng song các cư dân ở Golden West vẫn chưa được chủ đầu tư cho diễn tập phòng cháy chữa cháy cũng như hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa chá
y của tòa nhà.
Những vụ “lùm xùm” gần đây trong nhiều dự án  được quản cáo là cao cấp đang gióng len hồi chuông cảnh báo về sự vô trách nhiệm, thật tín của nhiều chủ đầu tư đối với khách hàng của mình. Hiện trạng này cần được các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng dể bảo vệ quyền lợi cho những người đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để sở hữu căn hộ tại các khu chung cư cao cấp này. 
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét