Chất lượng xây dựng tại các dự án xây dựng nhà ở xã hội từ lâu
đã bị nhiều bên liên quan than phiền. Chất lượng thi công thấp, không quan tâm
tới sự an toàn của cư dân ... khiến cho nhiều người trở nên ngần ngại với Nhà ở
xã hội.
Và thực tế tại nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội đã cho thấy
nhiều vấn đề cần được các cơ quan chức năng xem xét thấu đáo để đảm bảo sự an
toàn cho những người sống bên trong. Mói đây cư dân tại một dự án nhà ở xã hội
do HUD đầu tư đã phản ánh về tình trạng chất lượng xây dựng thấp khiến cho trời
chưa mưa đã lo hiện tượng thấm dột.
An toàn cư dân bị bỏ qua
Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây
Nam Linh Đàm do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành
viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Dự án
được chủ đầu tư bàn giao để tiếp nhận và sinh sống từ tháng 4.2016.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay từ khi nhận
nhà, tòa nhà CT1-A1&A2 đã bộc lộ nhiều tồn tại, khiếm khuyết liên quan tới
chất lượng công trình và an toàn PCCC…
Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Văn Ngọc, Trưởng Ban quản trị
(BQT) tòa nhà chung cư CT1-A1&A2, cho biết những tồn tại bất cập đã được cư
dân thống báo, mời họp bằng văn bản trực tiếp với Đại diện BQL Nhà ở xã hội
HUD.VN nhưng sau nhiều lần trao đổi, họp bàn trực tiếp vẫn không giải quyết được
triệt để.
Cũng theo ông Ngọc, hiện nay chung cư CT1- A1&A2 là 1
trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố
tháng 5.2018. “Hệ thống PCCC liên tục báo cháy giải, có thời gian hàng giờ,
hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già
và phụ nữ có thai. Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt
động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoen rỉ, vỡ, nước cháy ra từ tổ hợp
chuông – đèn báo cháy…”, ông Ngọc nêu.
Cũng theo ông Ngọc, công tác bảo hành bảo trì tòa nhà của chủ
đầu tư đang khiến cư dân bức xúc nhất. Trong đó, các mục bị lỗi, sai hỏng đã có
kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức
độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn.
“Nước từ mái nhà dột qua các tấm panel xuống hành lang, căn
hộ áp mái. Tình trạng thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, căn hộ gây ẩm
mốc, bốc mùi. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ
sập cửa gây mất an toàn”, ông Ngọc cho biết.
Tình trạng thấm dột xảy ra ngày càng nghiêm trọng tại các
căn hộ áp mái của chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm.
Cửa gỗ căn hộ mối mọt....
Có mặt tại tầng áp mái tòa nhà CT1-A1&A2, anh Diễn chủ
căn hộ 1213 cho biết, ngay từ ngày thời gian đầu nhận nhà về ở đã có tình trạng
thấm dột mái nhà, tường trong căn hộ nhà anh. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần phản
ánh tới chủ đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục lỗi nhưng tới nay không được xử
lý, mức độ hư hỏng thấm, dột ngày càng nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, HUD.VN còn chây ì không bàn giao hết kinh phí bảo
trì cho Ban quản trị tòa nhà quản lý. Tổng kinh bảo trì của tòa nhà là 2,4 tỷ đồng,
tuy nhiên chủ đầu tư mới bàn giao 700 triệu đồng (30% tổng kinh phí bảo trì).
Đặc biệt, việc cấp sổ hồng cho cư dân được chủ đầu tư hứa hẹn
nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện.
Kiến nghị khởi tố chủ đầu tư
Mới đây, tại công văn số 49 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng,
UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, BQT tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 kiến nghị cơ
quan và các đơn vị chức năng liên quan truy cứu trách nhiệm, điều tra, khởi tố
đối với Công ty HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống
PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng
đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.
Theo Trưởng BQT tòa nhà, đến thời điểm hiện nay, cư dân tòa
nhà đã làm và gửi khoảng gần 100 Công văn kiến nghị đến chủ đầu tư và các đơn vị,
cơ quan chức năng. Nhưng những tồn tại, bất cập của tòa nhà chưa được giải quyết
triệt để.
“Đại diện cư dân, trưởng Ban quản trị tòa nhà đã trực tiếp
làm việc với ông Tống Trường Hải – TGĐ Công ty HUD.VN về những tồn tại nhưng đến
nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Trong buổi làm việc, ông Tống Trường Hải
còn lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không tiếp nhận hệ thống PCCC đang hỏng”,
Trưởng BQT tòa nhà nêu tại công văn số 49.
Bên cạnh đó, Ban quản trị tòa nhà đề nghị cơ quan chức năng
khởi tố vụ việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước
sạch và đồng hồ nước sai quy định của HUD.VN.
(Theo Dân Việt)
CÔNG TY KINH ODANH HÓA CHÁT CHỐNG THẤM SIKA TẠI HÀ NỘI:
https://hoachatchongthamsika.blogspot.com/