Lại thêm một lần nữa những hình ảnh không đẹp lại xuất hiện ở một khu căn hộ cao cấp giữa thủ đô Hà Nội. Vẫn là câu chuyện đã được nhắc tới không ít trong thời gian vừa qua khi cư dân chung cư phản ứng lại những quy định mà theo họ là bất hợp lý của chủ đầu tư với họ. Đây là một vấn đề không mới nhưng hình như vẫn chưa có một cơ chế rõ ràng để giải quyết những tranh chấp không đáng có như vậy.
Ngày 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), hàng chục hộ dân sống tại
Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân) đã bị chủđầu tưlà Công
ty cổ phần HBI cắt nước. Bên cạnh việc căng băng rôn phản đối, nhiều cư dân đã
mang xô, chậu xuống sảnh chính để gội đầu, sinh hoạt cá nhân. Ngoài ra, cư dân
cũng căng băng rôn trên ôtô, sảnh tòa nhà hoặc trên ban công... để phản đối chủ
đầu tư.
Đại diện nhóm cư dân cho biết căn hộ của họ đã bị chủ đầu tư
thông qua đơn vị quản lý tòa nhà cắt nước. Diễn biến này xảy ra sau khi chủ đầu
tư có thông báo nếu các hộ dân không đóng phí dịch vụ, đơn vị này sẽ ngừng cấp
nước.
Trong khi đó, theo một
số hộ dân, tuy không đồng tình và không đóng phí dịch vụ mà chủ đầu tư áp dụng,
họ vẫn đóng tiền nước đầy đủ theo quy định của hợp đồng cấp nước. Cho rằng việc
chủ đầu tư cắt nước đã vi phạm điều khoản trong hợp đồng cấp nước, đại diện cư
dân cho biết sẽ báo cáo lên các cấp chính quyền nhờ can thiệp.
Về phí dịch vụ, đại diện cư dân cho biết, vì không đồng tình
với mức đang được chủ đầu tư áp dụng là 11.000 đồng mỗi m2 nên nhiều hộ dân
không đóng.
"Đây là mức giá quá cao và không tương xứng với chất lượng
mà chủ đầu tư đang cung cấp. Số lượng tiện ích không đúng và đủ như quảng cáo
ban đầu, nhiều tiện ích gộp lại hoặc tách riêng thu phí cao, chất lượng vệ sinh
và an ninh không đảm bảo", vị này nói. Bà cũng cho biết 800 cư dân với chữ
ký tập thể đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư công khai, minh bạch các
khoản thu, chi cho việc quản lý, vận hành tòa nhà cũng như công bố tiêu chuẩn,
chất lượng của các dịch vụ. Tuy nhiên đến nay các yêu cầu của cư dân vẫn chưa
được chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà đáp ứng.
Theo đại diện cư dân, xe máy của cư dân đỗ trong tầng hầm của
tòa nhà từng xảy ra tình trạng mất trộm, ôtô thì bị va chạm móp thân vỏ hoặc mất
linh kiện... Trong khi đó, phí trông giữ xe máy mỗi tháng là 45.000 đồng nhưng
mỗi hộ gia đình chỉ được đăng ký gửi 2 xe. Từ xe thứ 3, mức phí là 30.000 đồng
mỗi đêm.
Không đồng tình với mức phí nói trên, kiến nghị nhưng không
được chủ đầu tư giải quyết, nhiều cư dân từng phản đối bằng cách cho xe vào
thang máy để đưa lên căn hộ.
Từ khi dự ánđược bàn giao hồi đầu năm 2017 đến nay, giữa cư
dân và chủ đầu tư liên tiếp xảy ra những bất đồng kéo dài nhưng không được giải
quyết. Bên cạnh phí và chất lượng dịch vụ, cách tính diện tích căn hộ cũng là một
trong những nội dung tranh cãi.
![]() |
Cư dân dại Imperia Garden căng băng rôn trên ô tô phản ứng chủ đầu tư |
Cư dân dự án này không đồng tình với mức phí dịch vụ 11.000
đồng mỗi m2 mà chủ đầu tư đang áp dụng. Ảnh: cư dân
Đại diện cư dân cho biết, chủ đầu tư HBI không tuân thủ điều
khoản hợp đồng về quy trình bàn giao căn hộ, không đo đạc diện tích sử dụng thực
tế có sự chứng kiến của khách hàng vào ngày bàn giao căn hộ. Trong khi đó, diện
tích căn hộ trên thực tế nhỏ hơn theo hợp đồng mua bán với giá trị ước tính vào
từ 50 triệu đến 150 triệu đồng, tùy diện tích.
"Riêng căn hộ của gia đình tôi, thực tế giảm ước tính
vào khoảng 144 triệu đồng. Nếu chủ đầu tư không giải quyết thống nhất đúng về
phần diện tích với các hộ bị thiếu hụt mà căn cứ theo diện tích cũ trên hợp đồng
để yêu cầu đóng phí dịch vụ với mức cao là sai quy định", bà này nói.
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress sáng 26/2, đại diện chủ
đầu tư, tình trạng phản đối chỉ diễn ra với 11 hộ gia đình, không phải hàng
trăm hộ như phản ánh. Vị này cũng thừa nhận lý do cắt nước là bởi một số hộ gia
đình không chịu đóng phí dịch vụ dù đã được nhắc nhở nhiều lần.
![]() |
Cư dân tại Imperia phản ứng trước việc chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt |
Chung cư Imperia Garden đã có ban đại diện do các cư dân tự
bầu ra. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng đây chưa phải ban đại diện chính thức
theo đúng quy định của pháp luật.
"Chúng tôi sẽ làm việc để công khai, minh bạch các khoản
phí dịch vụ với ban đại diện chính thức của cư dân để giải quyết các vấn đề nói
trên", vị này cho hay, song từ chối chia sẻ chi tiết hơn.
Chung cư Imperia Garden tọa lạc trên khu đất của nhà máy Dệt
19/5 do Công ty HBI kết hợp với đối tác phát triển dự án là M.I.K Corporation.
Dự án được quảng cáo là tổ hợp căn hộ cao cấp khép kín với 68 tiện ích và được
bán ra thị trường vài năm trước với mức giá trung bình khoảng từ 33 triệu đồng
mỗi m2. Hiện giá bán nhiều căn đã vượt mức 40 triệu đồng mỗi m2.
Nguyễn Hà (VnExpress)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét